nấu món ngon
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Quy trình kiểm định hệ thống lạnh đúng cách

Quy trình kiểm định hệ thống lạnh đúng cách

Kiểm định hệ thống lạnh là hoạt động tất yếu mà các cá nhân và tổ chức có sử dụng hệ thống này trong lao động sản xuất cần phải làm để đảm bảo chất lượng hoạt động hiệu quả và an toàn cho người lao động.

Ngày nay, với tốc độ phát triển chóng mặt của xã hội, con người tạo ra nhiều sản phẩm công nghệ phù hợp với điều kiện sinh sống do vậy việc sử dụng đúng cách để vừa mang lại hiệu quả lại vừa đem lại lợi ích cho người sử dụng là tiêu chí đặt lên hàng đầu. Thiết bị làm lạnh lại càng cần thiết phục vụ mọi lĩnh vực của đời sống như chế biến và bảo quản thực phẩm, công nghiệp…Bài viết cung cấp cái nhìn chuẩn xác nhất về quy trình kiểm định này.

Vì sao hệ thống lạnh cần kiểm định?

Hệ thống lạnh hoạt động chủ yếu dựa vào cơ chế áp suất, sử dụng nhiệt độ cao với áp lực rất lớn, do đó hệ thống lạnh cần phải đảm bảo chất lượng luôn luôn tốt nhất thì mới có thể hoạt động hiệu quả và không làm ảnh hưởng đến người lao động.

Chính vì thế mà việc kiểm định hệ thống lạnh là một hoạt động bắt buộc, nó đảm bảo cho các rủi ro trong hệ thống được phát hiện kịp thời tránh nguy cơ gây ra những tai nạn lao động nghiêm trọng.

kiểm định hệ thống lạnh

Căn cứ Theo quy định của pháp luật tại thông tư Số: 53/2016/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, hệ thống lạnh là thiết bị yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn thuộc đối tượng bắt buộc phải kiểm định.

Ngoài ra, vì hệ thống cũng được xây dựng trên quy trình công nghệ nhất định sẽ có những hư hỏng phát sinh trong quá trình sử dụng, do vậy mà việc kiểm tra còn nhằm mục đích đảm bảo chất lượng ổn định của sản phẩm, nếu phát hiện hư hỏng sẽ kịp thời kiểm tra và xử lý.

Quy trình kiểm định hệ thống lạnh

+ Kiểm tra hồ sơ, lý lịch của hệ thống lạnh: là việc chuẩn bị hồ sơ, tài liệu của hệ thống lạnh, tháo dỡ từng phần hoặc thành phát hiện hư hỏng, thử bền hệ thống lạnh và khử môi chất trong hệ thống lạnh

+ Kiểm tra lý lịch bên ngoài, bên trong: Kiểm tra bề và các bộ phận ngoài, trong mặt kim loại các bộ phận chịu áp lực, kiểm tra các mối hàn và ống chùm (nếu có)

+ Kiểm tra kĩ thuật thử nghiệm:

-Thử bền (thời hạn thử bền không quá 6 năm một lần). Kết quả thử đạt yêu cầu khi không có hiện tượng rạn nứt, không tìm ra bọt khí, bụi nước, rỉ nước trong các mối hàn, mối nối, không phát hiện có biến dạng, áp suất không giảm khi duy trì ở áp suất thử.

-Thử kín. Kết quả đạt yêu cầu khi trong 12 giờ đầu áp suất thử giảm không quá 6% và sau đó không giảm, không phát hiện rò rỉ khí.

+ Kiểm tra vận hành:

- Kiểm tra đầy đủ các điều kiện để có thể đưa hệ thống vào vận hành

- Kiểm tra tình trạng làm việc của hệ thống và các phụ kiện kèm theo, sự làm việc của các thiết bị đo lường, bảo vệ.

+ Xử lý kết quả kiểm nghiệm: Lập biên bản kiểm định, dán tem kiểm định khi hệ thống lạnh đạt yêu cầu. Tổ chức kiểm định cấp giấy chứng nhận kết quả kiểm định hệ thống lạnh.