nấu món ngon
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Sức khỏe
  • Tìm hiểu một vài phương pháp ngừa chứng huyết khối tĩnh mạch sâu

Tìm hiểu một vài phương pháp ngừa chứng huyết khối tĩnh mạch sâu

Huyết khối tĩnh mạch sâu là gì? Phương pháp tốt để ngăn ngừa chứng huyết khối tĩnh mạch sau như thế nào? Để đảm bảo sức khoẻ tim mạch, mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Công ty cổ phần dược phẩm An Thiên Không chỉ động mạch mới xảy ra tình trạng huyết khối (cục máu đông) mà còn có thể hình thành trong lòng tĩnh mạch. Khi điều này xảy ra ở các tĩnh mạch sâu của cơ thể, thường là ở đùi hoặc bắp chân gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu. Những cục máu đông này làm tắc nghẽn động tĩnh mạch, ngăn máu đến các cơ quan quan trọng như tim và não. Điều này sẽ dẫn đến các vấn đề như đau tim hoặc đột quỵ.

Công ty dược phẩm An Thiên Huyết khối tĩnh mạch sâu có một số dấu hiệu nhất định như đau hoặc mềm ở đùi hoặc bắp chân, sưng ở một bên chân, da nóng khi chạm vào, chuyển sang màu đỏ hoặc các vệt bất thường trên da. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều không mấy để ý đến những biểu hiện này và cho rằng đây là những hiện tượng bình thường, thỉnh thoảng vẫn xảy ra.

Tìm hiểu một vài phương pháp ngừa chứng huyết khối tĩnh mạch sâu

Dược phẩm An Thiên Đây cũng chính là đặc trưng dấu hiệu của biến chứng suy tĩnh mạch chân tay. Thông thường, nếu không được phát hiện và trị chữa hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân tay nói chung kịp thời, biến chứng huyết khối tĩnh mạch sâu có thể dẫn đến một số vấn đề nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong cho người bệnh. Dưới đây là một vài thông tin và phương pháp phòng ngừa chứng huyết khối tĩnh mạch sâu bạn nên biết.

Nguy cơ gây huyết khối tĩnh mạch sâu

Bất cứ thứ gì ngăn cản máu lưu thông đều có thể gây ra hình thành cục máu đông và dẫn đến huyết khối tĩnh mạch sâu. Một số nguyên nhân phổ biến bao gồm tổn thương tĩnh mạch, phẫu thuật và tác dụng phụ của một số loại thuốc. Ngoài ra, cũng có những yếu tố khiến một số người có nguy cơ mắc vấn đề này cao hơn bình thường chưa rõ nguyên do.

Một trong những yếu tố chính là tuổi tác. Huyết khối tĩnh mạch sâu thường xảy ra nhất ở những người từ 60 tuổi trở lên, nhưng điều đó không có nghĩa là vấn đề này không xảy ra ở những người trẻ tuổi. Ngoài tuổi tác, đây là một số yếu tố nguy cơ khác:

Bệnh đường ruột: Bệnh đường ruột như bệnh Crohn và viêm loét đại tràng làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối tĩnh mạch sâu.

Suy tim: Ở những người bị suy tim, những người bị hạn chế chức năng tim và phổi, nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu cao hơn.

Ung thư: Một số bệnh ung thư khiến cơ thể sản sinh ra các chất gây đông máu. Ngoài ra, một số phương pháp điều trị ung thư làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

Rối loạn đông máu di truyền: Một số người có tình trạng máu dễ đông hơn bình thường. Bản thân những bệnh này không gây ra cục máu đông trừ khi chúng có liên quan đến một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ khác.

Nằm trên giường quá lâu hoặc bị bại liệt: Chân của bạn càng bất động lâu thì nguy cơ hình thành cục máu đông càng cao do các cơ không co bóp để máu lưu thông bình thường.

Chấn thương hoặc phẫu thuật: Bất cứ điều gì làm tổn thương tĩnh mạch đều có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

Hút thuốc lá: Hút thuốc lá cản trở lưu thông máu và ảnh hưởng đến quá trình đông máu bình thường.

Mang thai: Mang thai gây áp lực lên các tĩnh mạch ở xương chậu và chân. Phụ nữ mang thai bị rối loạn chảy máu di truyền có nguy cơ đặc biệt cao phát triển huyết khối tĩnh mạch sâu. Nguy cơ này không dừng lại khi mới sinh mà có thể kéo dài đến 6 tuần sau đó. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc tránh thai và liệu pháp thay thế hormone đều làm tăng nguy cơ đông máu.

Thừa cân, béo phì: Tương tự như khi mang thai, trọng lượng cơ thể cao do béo phì làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch trong cơ thể (đặc biệt là các tĩnh mạch ở xương chậu và chân), do đó làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. .

Tiền sử gia đình: Nếu một thành viên trong gia đình bị huyết khối tĩnh mạch sâu, rất có thể bạn cũng sẽ gặp vấn đề này trong tương lai.

Ngồi quá lâu: Như đã nói ở trên, khi ngồi lâu, cơ bắp chân không thể đảm nhận chức năng co bóp để thúc đẩy tuần hoàn máu. Điều này dẫn đến một cục máu đông trong tĩnh mạch ở chân.

Dấu hiệu chứng huyết khối tĩnh mạch sâu

- Đau chân, giống như chuột rút

- Da đổi màu hoặc đỏ chân

- Cảm giác nóng ở chân

Thông thường, việc bỏ qua những dấu hiệu ban đầu này sẽ gây nguy cơ biến chứng nghiêm trọng như thuyên tắc phổi hoặc hội chứng sau huyết khối.

Phương pháp phòng ngừa huyết khối tĩnh mạch sâu

Một số biện pháp phòng ngừa cục máu đông và tránh biến chứng của huyết khối tĩnh mạch sâu:

1. Kiểm soát cân nặng hợp lý

Vì thừa cân và béo phì làm tăng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu, nên giảm cân là điều cần thiết nếu bạn đang thừa cân và duy trì cân nặng ổn định và khỏe mạnh bằng những cách sau:

-Thường xuyên tập thể dục

-Có một chế độ ăn uống lành mạnh

- Ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm

- Giảm căng thẳng

2. Hạn chế ngồi quá lâu

Ngồi một chỗ hơn 4 giờ làm tăng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu. Đôi khi điều này là không thể tránh khỏi, ví dụ như khi lái xe trên các chuyến bay đường dài. Tuy nhiên, bạn chỉ cần đứng dậy khỏi chỗ ngồi, đi một vài bước và thực hiện một vài động tác vươn vai để máu lưu thông bình thường.

3. Quan tâm về yếu tố di truyền

Nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu của bạn cao hơn nhiều nếu bạn có tiền sử gia đình về vấn đề này. Vì vậy, điều quan trọng là phải biết trong gia đình có người bị huyết khối tĩnh mạch sâu hay không.

4. Kiểm soát nồng độ nội tiết tố

Theo một vài nghiên cứu cho biết, nồng độ estrogen tăng cao khi sử dụng thuốc tránh thai, liệu pháp hormone hoặc khi mang thai sẽ làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối tĩnh mạch sâu. Vì vậy, bạn cần thường xuyên đi làm các xét nghiệm theo dõi nội tiết tố trong cơ thể.

5. Lưu ý kỹ khi sử dụng các loại thuốc

Như đã nói ở trên, một số loại thuốc như liệu pháp hormone và thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ đông máu và dẫn đến huyết khối tĩnh mạch sâu. Nếu bạn cảm thấy lo lắng, đặc biệt khi bạn nằm trong nhóm nguy cơ cao, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ cẩn thận trước khi dùng các loại thuốc này.

6. Hiểu rõ các rủi ro bạn đối mặt

Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để xác định yếu tố nào khiến bạn tăng nguy cơ bị huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc thuyên tắc phổi. Huyết khối tĩnh mạch sâu không phải là một vấn đề hiếm gặp và một khi nó xảy ra, nó có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng nếu không được bắt đầu điều trị kịp thời.