nấu món ngon
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Sức khỏe
  • Tĩnh mạch nông hay còn gọi là gân và tại sao có màu xanh?

Tĩnh mạch nông hay còn gọi là gân và tại sao có màu xanh?

Một vấn đề được đặt ra là máu có màu đỏ, nhưng tại sao tĩnh mạch có màu xanh lam (nhất là các tĩnh mạch nông nổi trên bề mặt da mà mắt thường có thể thấy)? Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề này nhé!

Công ty cổ phần dược phẩm An Thiên Hệ thống tĩnh mạch là một phần không thể tách rời hệ tuần hoàn lưu thông máu huyết. Trong đó, tĩnh mạch (bao gồm tĩnh mạch sâu và tĩnh mạch nông) có nhiệm vụ đưa máu nghèo oxy từ mô tế bào khắp bộ phận cơ thể về tim sau khi động mạch đưa máu giàu oxy và chất dinh dưỡng từ tim đến các tế bào…

Công ty dược phẩm An Thiên Thực tế khi nhìn từ bên ngoài da, các đường gân có màu xanh (tĩnh mạch nông) chính xác là do ánh sáng truyền qua da tạo nên. Ánh sáng chiếu vào da vào ban ngày về bản chất là ánh sáng trắng, hỗn hợp của tất cả các bước sóng ánh sáng nhìn thấy được. Nhưng để giải thích tại sao các vân có màu xanh lam, hãy tập trung vào ánh sáng đỏ và ánh sáng xanh của quang phổ.

Tĩnh mạch nông hay còn gọi là gân và tại sao có màu xanh?

Dược phẩm An Thiên Ánh sáng đỏ có bước sóng dài. Điều này có nghĩa là nó ít có khả năng bị lệch hướng bởi các chướng ngại vật và dễ dàng thâm nhập hơn. Ánh sáng đỏ có thể xuyên đủ sâu qua da và các mô cơ thể, sâu đến 5-10mm dưới da, nơi có nhiều tĩnh mạch. Khi nó đến các tĩnh mạch, ánh sáng đỏ sẽ được hấp thụ bởi hem0gl0bin hoặc huyết sắc tố (pr0tein làm ch0 máu có màu đỏ). Bạn có thể chứng minh điều này bằng cách chiếu đèn đỏ lên cánh tay. Tại thời điểm này, bạn sẽ thấy một số đường ánh sáng đỏ và tối được phản chiếu. Đây là những tĩnh mạch vì ánh sáng đỏ được hấp thụ bởi hem0gl0bin.

Ánh sáng xanh lam có bước sóng ngắn và dễ bị lệch hướng khi gặp vật cản. Vì phân tán dễ dàng nên ánh sáng xanh không thể đi xa và sâu dưới da (chỉ có thể chiếu sâu tới vài mm). Khi ánh sáng xanh chiếu vào da, nó chủ yếu bị khúc xạ trở lại. Bạn thử chiếu đèn xanh lên da sẽ thấy trên da có màu hơi xanh và rất khó tìm thấy các đường vân. Đây là lý d0 tại sa0 chúng ta thấy gân xanh.

Vậy tại sa0 tĩnh mạch có màu xanh còn động mạch thì không? Điều này là do tĩnh mạch là mạch máu duy nhất mà chúng ta có thể quan sát từ bên ngoài. Tĩnh mạch lớn hơn, có thành mỏng hơn và gần bề mặt da hơn động mạch.

Tĩnh mạch mà xanh lá cây và tĩnh mạch màu xanh lam: Cả 2 loại màu xanh của tĩnh mạch nói đến đều là hiện tượng bình thường, không có gì đáng lo ngại. Màu sắc của các đường vân tĩnh mạch trên bề mặt da phần lớn phụ thuộc vào sắc tố da và lượng chất béo trong cơ thể.

Điều quan trọng là phải xem xét các tĩnh mạch có sưng hay đau không. Bởi đó chính là dấu hiệu của bệnh lý suy giãn tĩnh mạch thường là ở chân. Đây là bệnh lý ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của người bệnh, do vậy, người có nguy cơ không nên chủ quan mà cần có biện pháp chẩn đoán chính xác để đưa ra liệu trình trị chữa hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân tốt nhất để đề phòng các biến chứng nguy hiểm hơn.

Theo đó, suy giãn tĩnh mạch chân là tình trạng xảy ra khi các van tĩnh mạch ở chân bị suy yếu, cản trở máu chảy về tim mà dồn lại, khiến mạch máu bị giãn ra và phồng lên. Dấu hiệu chính của bệnh giãn tĩnh mạch là các mạch máu nổi lớn, sưng tấy và thay đổi màu da do tích tụ nhiều máu. Điều này dẫn đến viêm da với các triệu chứng như:

- Nóng, rát, ngứa

- Da khô, đổi sắc đỏ và sưng phù

- Viêm loét là trường hợp nặng cần có biện pháp xử lý hiệu quả…

Để có thể phòng tránh những vấn đề nói trên, cách tốt nhất là bạn cần được sự chăm sóc của nhân viên y tế chuyên khoa. Hãy gặp bác sĩ ngay khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường nghi ngờ bị chứng suy giãn tĩnh mạch.

Bệnh suy giãn tĩnh mạch tuy thường không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống, do vậy, bạn cần thiết phải có sự quan tâm đúng mức là không dư thừa.